image banner
Giới thiệu chung Xã Đà Sơn
Lượt xem: 856

I. Đặc điểm tự nhiên

1. Vị trí địa lý:

Đà Sơn là một xã nằm gần trung tâm huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ an, cách Thị Trấn Đô Lương 01 km về phía nam, có 2 tuyến đường Quốc Lộ 15 và Quốc Lộ 46 chạy qua, có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn.

*.Ranh giới hành chính được xác định như sau:

- Phía Bắc giáp với Thị Trấn Đô Lương

- Phía Đông giáp với xã Lạc Sơn huyện Đô Lương

- Phía Nam giáp với xã Trung Sơn huyện Đô Lương

- Phía Tây giáp với xã Cát Văn huyện Thanh Chương

Với vị trí địa lý đó đã tạo điều kiện cho địa phương phát triển giao thông đường bộ, sự phát triển kinh tế xã hội, giao lưu văn hoá với các vùng, phát triển sản xuất nông nghiệp, đa dạng hoá các loại cây trồng vật nuôi và phát triển các ngành nghề khác.

2. Diện tích tự nhiên

Hiện nay, xã Đà Sơn có tổng diện tích tự nhiên là 428,61 ha, có 6 xóm rải đều và thứ tự từ xóm 1 giáp xã Lưu Sơn cho đến xóm 6 giáp với xã Trung Sơn.

3. Đặc điểm địa hình, khí hậu

Xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là xã đồng bằng giáp thị trấn về phía Nam của huyện Đô Lương thuộc vùng ven Sông Lam, có quốc lộ 15; 46 chạy qua.Với tổng diện tích tự nhiên 428,61 ha. Trong đó Diện tích đất nông nghiệp 219,8 ha chiếm 51,3%; Đất phi nông nghiệp 174,68ha chiếm 40,8 %; Đất bằng chưa sử dụng 6,69 ha chiếm.0,16% diện tích đất tự nhiên toàn xã;

Dân số toàn xã ; 8529 nhân khẩu trong đó có 1.550 khẩu giáo dân (Số liệu công an quản lý: 8.520) 2.232 hộ, phân bố trên 6 xóm.

Đảng bộ có 383 đảng viên, 10 chi bộ; Có đầy đủ các tổ chức chính trị xã hội.

Có 01 điểm trường Mầm non, 01 trường Tiểu học, 01 trường THCS Nguyễn Quốc Trị ngoài ra còn có 02 trường mầm non tư thục; Trường chuyên THCS Lý Nhật Quang, trường THPT Đô Lương I và Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Có 02 Anh hùng liệt sỹ (Nguyễn Quốc Trị và Nguyễn Quốc Thất); Có 01 dũng sỹ phá bom (Nguyễn Quốc Bơ); Có 3 Nhà Giáo ưu tú (Nguyễn Vĩnh Chung, Nguyễn Khắc Liên, Phạm Đình Bưởi) ...;

II. Tài nguyên

1. Đất đai: Với tổng diện tích tự nhiên 428,61 ha. Trong đó Diện tích đất nông nghiệp 219,8 ha chiếm 51,3%; Đất phi nông nghiệp 174,68ha chiếm 40,8%; Đất bằng chưa sử dụng 6,69 ha chiếm 0,16% diện tích đất tự nhiên toàn xã.

2. Rừng: Xã Đà Sơn không có rừng, mà chỉ trồng tre dọc ven sông Lam để bảo vệ đê, phòng chống lũ, lụt.

3. Mặt nước:

Diện tích diện tích ao hồ nuôi trồng thuỷ sản là 27,45 ha. Mặt nước sông suối chủ yếu là do có dòng sông Lam chảy qua nhưng diện tích mặt nước chỉ sử dụng cho việc khai thác cát sạn, vật liệu xây dựng và sử dụng nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp. Diện tích ao hồ nuôi trồng thuỷ sản là Bàu chai, bàu nát, bàu đầy....,

4. Khoáng sản.

Trên địa bàn xã có nguồn khoáng sản là bãi cát, hàng năm cung cấp hàng triệu mét khối cát sạn cho nhân dân. Lèn đá và bãi tập kết vật liệu tại bãi cát là nơi cung cấp nguồn vật liệu xây dựng cho nhân dân trong xã cũng như nhân dân trên địa bàn huyện Đô Lương. Đây cũng là nơi thu hút được hàng trăm lao động, tạo việc làm cho nông dân lúc nhà rỗi và tăng thu nhập cho người lao động.

III. Nhân lực

1. Số hộ 2232 hộ;

2. Nhân khẩu 8529 người;

IV. Văn hóa - xã hội môi trường:

1. Văn hoá - xã hội

- Các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn gồm có 01 di tích được công nhận di tích cấp tỉnh: Nhà thờ Nguyễn Quốc (xóm 01 xã Đà Sơn), có 01 Miếu già di tích cấp huyện;

Đơn vị hành chính xã Đà Sơn được phân chia thành 6 xóm, năm 2022 được công nhận xóm văn hóa 6 xóm; gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình Văn hóa 2022 tỷ lệ 85%.

- Đến nay 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; Toàn xã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Quy mô trường mầm non có: Lớp với 450 trẻ; Trường tiểu học có lớp với 608 học sinh; Trường THCS có lớp 538 học sinh. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm tỷ lệ 98 % trở lên, trong đó vào học trường THPT đạt tỷ lệ: 100%. Hiện nay đang trên lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

2. Y tế

- Xã có 1 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, với 10 giường bệnh và 01 bác sỹ, 3 nhân viên. Trạm y tế của xã được đầu tư trang thiết bị, xã đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Bình quân hàng năm, trạm tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho khoảng 2.000 lượt người. Người dân tham gia các hình thức bảo hiểm chiếm tỷ lệ trên 85% dân số toàn xã.

3. Môi trường

Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh: 100% hộ dân tại xã đều dùng nước giếng đào, nước máy và giếng khoan ở tầng nước đạt tiêu chuẩn vệ sinh, không có hộ dân nào sử dụng nguồn nước sông suối.

Tỷ lệ hộ có xây dựng đủ công trình (nhà tắm, hố xí) đạt chuẩn là 50%; đa số hộ dân đều có nhà tắm, hố xí đạt chuẩn và xu thế trong thời gian tới nhân dân đầu tư xây dựng công trình vệ sinh tự hoại khép kín là rất lớn.

Tình hình xử lý chất thải: toàn xã có 2.222 hộ dân, đến nay xã đã thành lập tổ thu gom rác thải và đi vào thực hiện có nền nếp.

IV. Hệ thống chính trị

- Hệ thống chính trị của xã: Đảng bộ cơ sở có 10 chi bộ trực thuộc, với 383 đảng viên. Trong đó 6 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học và 01 chi bộ công an xã.

- UBND xã: thực hiện mô hình 1 cửa liên thông về cải cách hành chính khá nề nếp. Trình độ cán bộ công chức không ngừng được nâng cao với 20 người, trong đó cán bộ công chức là 19 người.

Trong tổng số 19 công chức có 19 đồng chí có trình độ Đại học; có 01 đồng chí cao cấp chính trị và 18 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị

- Uỷ ban mặt trận tổ quốc và các đoàn thể: hoạt động tốt, hàng năm đều hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Hội Cựu chiến binh: có 6 chi hội trực thuộc với 395 hội viên.

- Hội LH Phụ nữ: có 6 chi hội, tổng số hội viên của hội là 1.034 hội viên.

- Hội Nông dân: có 6 chi hội với 1.143 hội viên.

- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: có 7 chi đoàn với 78 đoàn viên.

Số lượng xóm, khối: 6 xóm

 

 

TIÊN LIÊN QUAN
Không có dữ liệu
BẢN ĐỒ XÃ NGHĨA PHÚC - HUYỆN TÂN KỲ
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐÀ SƠN
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch xã
Trụ sở: Xã Đà Sơn - Huyện Đô Lương - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0942039333 - Email: phamthihanhktds@gmail.com